sofa%201.jpgBộ nội thất phòng khách của Yves Béhar thực hiện cho hãng HBF

Ngày nay, vẫn còn nhiều gia chủ thích sắm sửa những bộ ghế salon kiểu truyền thống làm bằng gỗ quen thuộc, kiểu dáng rườm rà, có nhiều chi tiết chạm trổ và nhiều món phụ đi kèm để tạo vẻ đường bệ cho phòng khách. Thế nhưng, phong cách đơn giản của những phòng khách đương đại đang lên ngôi. Nổi bật trong không gian này là những bộ sofa đơn giản, chân phương về kiểu dáng và nhã nhặn về màu sắc.

Xu hướng nổi bật nhất hiện nay là sử dụng những sofa góc được lắp ghép theo hình thức module. Mỗi đơn vị đều được tạo dáng thật chân phương, tận dụng tối đa những đường thẳng và góc vuông trong thiết kế. Về chất liệu, sofa da cao cấp đang quay lại như một mốt thời trang. Việc kết hợp da với chân đế bằng kim loại cao cấp thường dễ gặp trong các mẫu đương đại. Để phù hợp với phần đệm ngồi và tựa, phần chân đế cũng thật đơn giản, có thể giữ nguyên dạng những thanh kim loại tròn để có dáng thanh mảnh hay được cán dẹp nhằm tạo cảm giác vững vàng hơn. Hầu như không thấy có sự “tô điểm” nào thêm cho phần chân đế trong các thiết kế mới nhất hiện nay. Một số hãng sản xuất vải nội thất cao cấp như Mikko hay Mari Mekko đã đưa ra các loại vải bọc nệm đời mới với nhiều tính năng của công nghệ dệt sợi tiên tiến, giúp khử khuẩn, hút ẩm, chống cháy, chống thấm, chống bám bụi và khả năng đàn hồi cũng tuyệt vời.

Về màu sắc, bộ sofa một tông màu là lựa chọn mang tính thời trang nhất. Sắc trắng và trắng kem được ưa chuộng hàng đầu. Sofa có sự kết hợp với tông màu này, chất liệu da cao cấp và chân kim loại sáng bóng tỏ ra vô cùng lịch lãm cho mọi phòng khách. Màu xám và đen cũng là một lựa chọn tốt về mặt thẩm mỹ, nhưng dường như chỉ phù hợp với phòng khách thật rộng và có lối bài trí cần sắc đen như một điểm nhấn trong tổng thể.

Các nhà sản xuất lớn vẫn đưa ra chuỗi sản phẩm có sắc đỏ, từ đỏ tươi sang đỏ sậm. Đây cũng là một tông màu tương đối an toàn cho lựa chọn của khách hàng, dễ phù hợp với nhiều phong cách trang trí nội thất. Trong các kỳ hội chợ nội thất lớn từ đầu năm đến nay, ở một số gian hàng uy tín như Roche Bobois, Ligne Roset…, người ta vẫn thấy những kiểu sofa với phần vải bọc có họa tiết hoa lá sặc sỡ, màu sắc nóng của các nhà thiết kế Karim Rashid, Jaime Hayon, Patricia Urquiola...

Tuy vậy, đó dường như chỉ là những thiết kế thuộc dạng đặc biệt, dành riêng cho những không gian mang tính nghệ thuật cao. Nếu muốn sở hữu một bộ sofa như thế, bạn phải nghĩ đến sự đồng bộ chung về một chủ đề trang trí mang tính nghệ thuật cho cả không gian tiếp khách của nhà mình.

Để phục vụ cho trang trí, nhiều hãng sản xuất đưa ra ý tưởng phong cách cho toàn bộ không gian phòng khách, lấy trọng tâm từ phong cách của bộ sofa. Theo đó, kiểu dáng, màu sắc, chất liệu của bàn cà phê, bàn góc, đèn trần, đèn bàn, đế nến… cũng đồng bộ với bộ sofa. Có thể thấy điều này từ bộ sưu tập của Yves Béhar thực hiện cho hãng HBF, đã được trưng bày tại New York hồi đầu năm nay và được nhận giải thưởng ICFF (International Contemporary Furniture Fair) Editor Award 2008. Nếu bạn muốn tạo ấn tượng với khách về một không gian đón tiếp sang trọng của nhà mình thì hãy bắt đầu đầu tư từ bộ sofa với kiểu dáng và màu sắc đơn giản mà lịch lãm!

sofa%202.jpg

Sofa Delphi của nhà Erik Jorgensen - giải thưởng Reddot product design 2008sofa%203.jpgSofa có tên Flou spa của Rodolfo Dordoni cho Fivetoninesofa%204.jpgSofa Polder của nhà thiết kế Hella Jongeriussofa%205.jpgSofa Lys của nhóm thiết kế Jesper-Holmsofa%206.jpgSofa Hibi - đoạt giải cuộc thi thiết kế Skuuma Design