Nhu cầu thiết kế nhà ở, thiết kế nội thất đối với người dân ngày càng cao, nhất là đối với những đối tượng có trí thức và hiểu biết, có tình hình tài chính tốt, để đáp ứng nhu cầu đó nhiều công ty thiết kế nội thất, sản xuất nội thất mọc ra như nấm sau mưa, dù có khi về chuyên môn của họ không có hoặc không cao hoặc năng lực không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng nhưng vẫn cố lừa dối khách hàng để ký được hợp đồng, thu tiền từ khách hàng ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng vào các công ty thiết kế nội thất có chuyên môn và làm việc chân chính.

do-noi-that-dat-re-tai-sao-1.jpg

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều văn phòng, công ty thiết kế nội thất, với các đối tượng khách hàng phục vụ khác nhau, đắt có rẻ có, từ thấp cho đến cao. Dạo quanh một vòng trên thị trường hoặc bạn có thể tìm kiếm thông tin trên báo chí, trên công cụ tìm kiếm google sẽ thấy rất nhiều công ty, văn phòng cung cấp các sản phẩm trọn gói, chìa khoá trao tay, hoặc cung cấp đơn lẻ theo nhu cầu khách hàng.

Nhưng để chọn được một công ty thiết kế nội thất uy tín chuyên nghiệp có thể đảm bảo được từ khâu thiết kế nội thất cho tới khâu thi công hoàn thiện thì không phải có nhiều, cũng chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay mà thôi. Hầu hết công ty thiết kế chỉ làm công đoạn thiết kế còn lại là kết hợp và giao cho một đối tác, xưởng sản xuất khác sản xuất cho khách hàng, rất ít công ty thiết kế có nhà máy sản xuất riêng, họ thường chọn các đối tác ở các làng nghề, hoặc các xưởng gia đình quy mô nhỏ để giao cho họ triển khai sản xuất thi công, cũng có thể họ chọn một xưởng riêng để đảm nhận việc thi công hoặc có thể chọn nhiều xưởng và mỗi xưởng thực hiện một công đoạn khác nhau để giá thành sản phẩm giảm xuống (Xưởng làm cánh, xưởng làm thùng ...).

do-noi-that-dat-re-tai-sao-2.jpg

Họ có ưu điểm là giá thành thấp bởi chi phí sản xuất không cao, nhưng họ không có quy trình sản xuất tốt, tay nghề thợ ô hợp, kế hoạch sản xuất thường không rõ ràng, ít có sự kiểm soát rủi ro một cách chặt chẽ, ngoài ra để nhằm có lợi nhuận cao họ thường thay đổi vật liệu bên trong từ loại tốt sang loại trung bình, từ loại trung bình sang loại có chất lượng thấp.

Có rất nhiều cách để các xưởng loại này giảm giá thành ngoài chi phí nhân sự sản xuất và chi phí mặt bằng chẳng hạn như đối với cánh tủ có thể đúng tiêu chuẩn, đúng loại nhưng thùng, đợt, vách lại làm bằng loại gỗ thường hoặc loại gỗ tận dụng, khi bề mặt được dán lên hoặc sơn phủ thì không ai có thể phát hiện ra, trừ phi cưa cả tấm gỗ ra mới có thể thấy, nhiều khi cưa ra cũng không thể phát hiện ngay cả đối với thợ sản xuất, trừ phi người có kinh nghiệm chuyên môn cao kiểm tra mới có thể biết được nó có chất lượng đảm bảo hay không? Ngoài ra còn rất nhiều cách để giảm bớt chi phí:

+ Thay đổi loại vật liệu, cốt gỗ bên trong loại khác

+ Chọn loại sơn không đảm bảo (nếu dùng sơn)

+ Tay nghề thợ không cao, chất lượng sản phẩm sau khi thi công thường kém hoặc thiếu thẩm mỹ (nhiều khe hở, đinh vít, thi công sai thiết kế).

+ Bảo quản sản phẩm, vận chuyển sản phẩm không đảm bảo

+ Tiến độ thi công thường không đảm bảo

+ Thợ thiếu chuyên nghiệp (giá nhân công rẻ).

do-noi-that-dat-re-tai-sao-3.jpg

Một vấn đề nữa mà các công ty thiết kế thuê xưởng sản xuất thường hay gặp phải đó là không thể kiểm soát được chất lượng sản phẩm, không thể kiểm soát được quá trình thi công lắp đặt, không kiểm soát được rủi ro trong quá trình thi công dẫn đến chậm tiến độ, chất lượng kém, sự phối hợp giữa chuyên gia thiết kế, kiến trúc sư và xưởng sẽ không được chặt chẽ và vì không có sự kiểm soát chặt nên thường dẫn đến tình trạng bản vẽ một kiểu, thi công một kiểu, hoặc bản vẽ chỉ định vật liệu một đằng thì vật liệu xưởng thi công lại là loại khác không đúng thiết kế.

Tính thẩm mỹ thường kém vì không có sự sâu sát từ công đoạn đầu thiết kế cho tới công đoạn thi công. Bởi vì đơn giản là họ không thể chủ động kiểm soát được chất lượng, quá trình thi công, họ luôn bị động vào mọi vấn đề sản xuất bởi xưởng đó không phải của họ. Cũng có thể họ rất muốn làm tốt cho khách hàng nhưng xưởng sản xuất lại không làm, bởi họ chỉ là người thuê xưởng sản xuất mà thôi, không thể có sự kiểm tra chặt chẽ và đảm bảo được. Điều này luôn là vấn đề bất khả thi với các công ty thiết kế nội thất đi thuê xưởng dù họ có thực sự muốn đi chăng nữa nếu như họ không có xưởng sản xuất hay nhà máy của riêng họ. Trường hợp này chỉ nói được câu “ hên xui” mà thôi.

do-noi-that-dat-re-tai-sao-5.jpg

Nên khách hàng ham rẻ thường gặp phải tình trạng tiền mất tật mang, làm đi làm lại, chậm tiến độ, thẩm mỹ không đẹp, không đúng ý mình muốn, đúng như thiết kế, nhiều khách hàng cần phải vào nhà gấp nên đành ngậm bò hòn làm ngọt. Nhiều khách hàng kỳ vọng rất nhiều với ngôi nhà của mình nhưng nhiều khi thực tế lại vỡ mộng.

Trên thị trường phải có sự cạnh tranh vào công nghệ, cách quản lý để có thể có giá thành tốt làm lợi cho khách hàng, nhưng để cạnh tranh bằng cách giảm chất lượng, thay đổi chất lượng sản phẩm thì thường được nhiều công ty nội thất áp dụng để đưa ra mức giá cạnh tranh, rất thấp nhằm có được các hợp đồng. Quy luật muôn thuở từ xưa cho đến nay đó là ai cũng thích rẻ, đẹp, chất lượng nhưng có biết đâu rằng một quy luật cơ bản khác không thể thay đổi được đó là của rẻ thường là của ôi, trên đời này chẳng có gì miễn phí mà đảm bảo chất lượng tối đa cả, trừ phi với các công ty uy tín chuyên nghiệp, giá thành giảm theo các chương trình khuyến mại cụ thể cho từng thời điểm để kích cầu.

Một ví dụ so sánh khá đơn giản các bạn hãy để ý một chiếc xe máy của Trung Quốc rất giống với một chiếc xe máy của hãng Honda sản xuất nếu chúng ta nhìn từ xa và không xem xét kỹ về chi tiết, và rõ ràng chỉ khi nhìn chi tiết và đi thử ta mới thấy sự khác biệt tại sao nó rẻ hơn xe chính hãng có thương hiệu và chất lượng cao dù bên ngoài nhìn rất giống nhau đây là ví dụ mà người viết thấy nó có thể giúp cho quý vị liên tưởng và hình dung một cách rõ ràng hơn trước khi lựa chọn cho mình một công ty thiết kế, một xưởng sản xuất nội thất uy tín khi có ý định thiết kế nội thất trọn gói và chìa khoá trao tay cho người.

do-noi-that-dat-re-tai-sao-4.jpg

Nhà máy sản xuất của công ty nội thất Bếp Xinh & AHDesign

Một cách kiểm tra năng lực mà người viết có thể tư vấn cho quý vị đó là khi chọn công ty thiết kế và thi công  nội thất cho mình nên hỏi xưởng sản xuất hoặc nhà máy của họ ở đâu, hoặc cần thiết thì nên đến tận nơi để kiểm tra năng lực sản xuất và thi công của họ để tránh những rủi ro đáng tiếc khi lựa chọn, rẻ một chút nhưng có khi lại mất nhiều hơn rất nhiều số tiền mà mình tưởng rẻ nếu như quý bạn chọn công ty không có sự đánh giá chặt chẽ mà chỉ nghe một chiều rồi quyết định, đó là điều mà người viết xin lưu ý tới quý bạn.

Chúc quý vị và các bạn sẽ chọn được nơi thiết kế uy tín, sản xuất chuyên nghiệp, cung cấp các sản phẩm chất lượng, để quý vị và các bạn có căn nhà ưng ý nhất.

AHDesign - Bếp Xinh