Trước đây khi nhắc đến tủ bếp hay có nhu cầu làm tủ bếp người tiêu dùng thường nghĩ ngay đến phố Đê La Thành (Hà Nội), Tô Hiến Thành (TPHCM) chuyên cung cấp tủ bếp các loại từ giá rẻ cho đến trung bình, nhưng vài năm trở lại đây nhu cầu về tủ bếp cao cấp tăng cao để đáp ứng nhu cầu đó đã có nhiều công ty thiết kế nội thất, cửa hàng cung cấp dịch vụ thiết kế tủ bếp và thi công tủ bếp chuyên nghiệp hơn ra đời. Trong số đó có một số công ty thực sự chuyên nghiệp trong việc cung cấp các dịch vụ và sản phẩm tủ bếp, nhưng số công ty này cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay, đa phần vẫn là các cửa hàng tủ bếp, các công ty môi giới, với chất lượng dịch vụ và sản phẩm không đảm bảo hoặc không đạt tiêu chuẩn cao cấp như giá trị tiền mà khách hàng bỏ ra.

Như đã nói ở trên Tủ bếp hiện nay trên thị trường có rất nhiều cửa hàng cung cấp, ngay cả một số cửa hàng, công ty cung cấp thiết bị bếp (bếp gas, hút mùi....) mà thôi cũng nhận cung cấp luôn tủ bếp với chiêu bài thiết kế tủ bếp miễn phí để bán thiết bị kèm theo, họ thường không có chuyên môn về thiết kế và khi họ thiết kế tủ bếp họ không trú trọng đến nhu cầu thực sự của khách hàng, đến công năng sử dụng của tủ bếp một cách tối ưu nhất mà chỉ thiết kế làm sao để cho kèm càng nhiều thiết bị, phụ kiện vào càng tốt để kiếm lợi nhuận. Nhiều khi còn nhái thương hiệu của đơn vị có uy tín khác cố tình nhập nhằng chất lượng sản phẩm của mình với mục đích để khách hàng tin tưởng, hoặc so sánh với đơn vị khác về chất lượng và khẳng định làm được như vậy với giá rẻ hơn để ký được hợp đồng thiết kế hoặc thi công, và nếu khi nhận được hợp đồng làm tủ bếp cho khách hàng họ lại đi thuê xưởng tại các làng nghề để làm cho khách hàng đã giao cho họ, với chất lượng sản phẩm thấp có giá thành rẻ hơn các nơi có uy tín về chất lượng, thương hiệu để cạnh tranh.

tu-bep-dat-re-tai-sao-1.jpg

Cũng có những công ty họ làm việc với xưởng để sẵn bảng hiệu, khách muốn đến kiểm tra xưởng thì treo lên, nhưng hầu hết là các xưởng hiện nay đều không đảm bảo được chất lượng và thẩm mỹ sản phẩm bởi như người viết đã nói trong bài “Nội thất, đắt và rẻ. Tại sao?”, đó là dùng chất lượng vật liệu kém để giảm giá thành, thợ thi công tay nghề thấp, quy trình sản xuất, không gian sản xuất, bố trí sản xuất cũng như nhà xưởng không đạt chuẩn, không chuyên nghiệp, không có chuyên môn về thiết kế nội thất, thiết kế tủ bếp. Có những xưởng người viết chứng kiến nó chỉ là một cái sân nhà của một gia đình làm nghề hoặc rộng thì cũng chỉ từ 50-300 m2, với không gian đó thì có muốn làm đẹp hay chuyên nghiệp, tránh rủi ro về thẩm mỹ là điều không thể. Chưa kể vì là xưởng nhỏ không làm tổng thể hết được do đó các xưởng thường chia mỗi nhà xưởng làm một khâu, xưởng làm cánh, xưởng làm thùng tủ ... nên khâu hoàn thiện thường xảy ra tình trạng ông chẳng bà chuộc, ông nói gà bà nói vịt, màu sắc sơn, chất lượng sơn, kết cấu đá nhau và nhiều khi  giống như nồi và vung chẳng liên quan gì đến nhau, không có sự hài hoà về tổng thể, thẩm mỹ sẽ không thể có khi làm theo cách này.

Do vậy để có được một sản phẩm đúng yêu cầu cao cấp là thực sự khó khăn, và cuối cùng người chịu thiệt hại lớn nhất lại là người tiêu dùng, trừ phi khách hàng chấp nhận những điều trên để có được giá rẻ, phù hợp với tình hình tài chính của gia đình. Bởi giống như quý vị đi mua một chiếc áo, với chiếc áo bán ở cửa hàng nhỏ hay vỉa hè đương nhiên sẽ khác với áo được bán ở shop lớn có thương hiệu và uy tín về chất lượng, dù nhìn hình thức có thể giống nhau, nhưng chắc chắn quý vị kiểm tra sẽ thấy đường kim mũi chỉ, chất lượng vải có sự khác biệt lớn, do đó để có sản phẩm đẹp, chất lượng thì cũng liên quan một phần tới chi phí bỏ ra ban đầu, nên quý vị có thể suy nghĩ để cân đối, cũng có thể chấp nhận để đáp ứng nhu cầu hiện tại sau có tình hình tài chính tốt hơn thì thay một sản phẩm khác tốt hơn. Nhưng tính về lâu dài thì chi phí thay thế, chi phí sửa chữa, chi phí rủi ro có thể lớn hơn nhiều khi chấp nhận bỏ ra ban đầu với giá cao hơn ở những nơi cung cấp sản phẩm uy tín, chuyên nghiệp.

tu-bep-dat-re-tai-sao-2.jpg

Còn nếu quý vị thực sự muốn có nội thất gia đình, tủ bếp hay bất cứ đồ nội thất gỗ nào khác với chất lượng cao, muốn đồ dùng nội thất của gia đình mình không chỉ chất lượng mà còn đẹp, công năng sử dụng cao, đúng với giá trị tiền mình bỏ ra thì nên có những xem xét đánh giá cẩn thận trước khi ký hợp đồng giao cho họ thiết kế và thi công sản xuất, nhất là với những trường hợp chìa khoá trao tay, làm trọn gói từ A-Z càng cần phải lưu ý, bởi rẻ không đồng nghĩa với chất lượng cao, không đồng nghĩa với thẩm mỹ đẹp đối với một số nghành sản xuất cá biệt như sản xuất nội thất. Và khi quý bạn quyết định chọn lựa mà có sự sai lầm thì không chỉ quý bạn mất tiền nữa mà còn chuốc lấy sự bực bội ức chế khi nội thất gia đình không đạt yêu cầu về chất lượng và thẩm mỹ khi đó số tiền mà tưởng rẻ được mà lại không phải là rẻ nữa.

Và người viết xin nhắc lại quý vị nên hỏi địa chỉ xưởng và tìm hiểu kỹ cách làm của họ, có thể đến tận nơi sản xuất để tìm hiểu xem có đúng nhà xưởng của họ hay không hay chỉ là đi thuê xưởng làng nghề, bằng cách hỏi công nhân hoặc có thể quan sát nhà xưởng để đánh giá họ có thể đảm đương được hay không, từ quy trình làm việc của công nhân, biểu hiện thái độ làm việc bên ngoài của công nhân, quy mô nhà xưởng ... sau đó mới đưa ra quyết định cuối cùng cho chính xác.

tu-bep-dat-re-tai-sao-3.jpg

Chúng ta không bài xích các xưởng làng nghề, nhưng nghành gì cũng vậy nó có sự phân rõ đẳng cấp, đối tượng khách hàng để phục vụ. Với xưởng làng nghề họ phục vụ cho tầm thấp từ trung bình trở xuống với các sản phẩm cung cấp cho các chợ nội thất như Đê La Thành (thường gọi là hàng chợ) đáp ứng nhu cầu cho khách hàng có tình hình tài chính bình thường và ít tiền, nhưng với những người chấp nhận bỏ ra một số tiền lớn để có được một sản phẩm chất lượng cao từ thẩm mỹ cho tới công năng sử dụng thì họ không thể đáp ứng được.

Nhưng hiện nay đang có tình trạng treo đầu dê bán thịt chó rất nhiều ở các công ty thiết bị bếp hay cửa hàng tủ bếp, họ nói bán sản phẩm cao cấp giá rẻ cho khách hàng nhưng thực sự là họ đặt sản phẩm giá rẻ tại các xưởng này để bán cho khách hàng với giá cao, họ luôn khẳng định họ làm các sản phẩm có chất lượng cao, dây truyền máy móc hiện đại, công nhân tay nghề cao... nhưng thực sự hoàn toàn không phải như vậy . Với các sản phẩm họ đang cung cấp thì dù họ có giảm giá  nhiều và có bán giá thấp hơn rất nhiều thì họ vẫn có lãi hơn so với các công ty cung cấp sản phẩm cao cấp và làm ăn chân chính.

tu-bep-dat-re-tai-sao-4.jpgXưởng sản xuất nội thất AHDesign - Bếp Xinh

Chúc quý vị và các bạn sẽ chọn được nơi thiết kế uy tín, sản xuất chuyên nghiệp, cung cấp các sản phẩm chất lượng, để quý vị và các bạn có căn nhà ưng ý nhất.

Bếp Xinh & AHDesign