Hiện nay cả nước có 1.200 doanh nghiệp chế biến, kinh doanh gỗ, trong đó trên 300 doanh nghiệp đã có hàng xuất khẩu, Việt Nam đang đặt mục tiêu xuất khẩu gỗ đạt 1,5 tỷ USD/năm, trong đó ván gỗ nhân tạo sẽ giữ vai trò chủ lực. Sản phẩm đồ mộc: bàn, ghế, giường, tủ, tủ bếp, vách ngăn, sàn nhà, ốp tường, ốp trần... làm từ ván gỗ nhân tạo rất thích hợp cho nội thất gia đình, công sở, trường học, khách sạn, nhà hàng, nhà văn hoá, cung thể thao...

Những loại ván gỗ nhân tạo thông dụng ở Việt Nam

Sản phẩm ván gỗ nhân tạo sản xuất và sử dụng phổ biến ở Việt Nam hiện nay gồm 3 loại chính: ván sợi, ván ghép thanh, ván dăm...

Ván dăm (PB)

tim-hieu-go-cong-nghiep-phan-1-1.jpg

Mẫu gỗ ván dăm

Ván dăm là gỗ nhân tạo được sản xuất từ nguyên liệu gỗ rừng trồng (bạch đàn, keo, cao su...), có độ bền cơ lý cao, kích thước bề mặt rộng, phong phú về chủng loại. Mặt ván được dán phủ bằng những loại vật liệu trang trí khác nhau: melamine, veneer (gỗ lạng)...

Ván dăm là nguyên liệu chủ yếu sử dụng để trang trí nội thất, sản xuất đồ mộc gia đình, công sở. Ván dăm được sản xuất bằng quá trình ép dăm gỗ đã trộn keo, tương tự như MDF nhưng gỗ được xay thành dăm, nên chúng có chất lượng kém hơn ván sợi.

Công nghệ dán phủ mặt và cạnh ván thoả mãn nhiều yêu cầu về hình dạng và kích thước, gồm 2 loại sản phẩm: ván dăm trơn và MFC. Ván dăm trơn là loại phổ biến trên thị trường, khi sử dụng thường được phủ veneer, sơn, hoặc phủ PU. Với sản phẩm MFC, hai mặt được phủ một lớp Melamine nhằm tạo vẻ đẹp, chống ẩm và trầy xước.

Những nước sản xuất ván dăm nhiều trên thế giới là: Malaysia, Việt Nam, New Zealand, Thái Lan, Úc. Nơi sản xuất ván dăm lớn nhất Việt Nam hiện nay là Nhà máy Ván dăm Thái Nguyên, với công suất thiết kế 16.500 m3 sản phẩm/năm, được áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2000, trang bị công nghệ hiện đại, sản phẩm xuất xưởng có độ dày từ 8mm đến 32 mm.

Ván sợi MDF (còn gọi gỗ ép)

tim-hieu-go-cong-nghiep-phan-1-2.jpg

Mẫu gỗ MDF sợi

MDF thuộc loại gỗ nhân tạo có độ bền cơ lý cao, kích thước lớn, phù hợp với công nghệ sản xuất đồ mộc nội thất trong vùng khí hậu nhiệt dới. Ván sợi được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực: sản xuất đồ mộc, trang trí nội thất, xây dựng.

MDF được sản xuất qua quá trình ép sợi gỗ xay nhuyễn đã trộn keo, tỷ trọng từ 520-850kg/m3, tùy theo yêu cầu chất lượng, nguyên liệu gỗ, độ dày. Trên thị trường hiện có 3 loại chính: trơn, chịu nước, Melamine.

MDF trơn là loại phổ biến nhất, khi sử dụng thường được phủ veneer, sơn hoặc phủ PU. MDF chịu nước cũng thuộc loại MDF trơn, được trộn keo chịu nước trong quá trình sản xuất, thường sử dụng ở nơi có khả năng tiếp xúc với nước hoặc có độ ẩm cao như cánh cửa, đồ gỗ trong nhà bếp. Melamine MDF: hai mặt ván MDF được phủ một lớp Melamine nhằm tạo vẻ đẹp, chống ẩm và trầy xước.

Ván ghép thanh (còn gọi gỗ ghép)

Ván ghép thanh được sản xuất từ nguyên liệu chính là gỗ rừng trồng. Những thanh gỗ nhỏ đã qua xử lý hấp sấy, trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại, gỗ được cưa, bào, phay, ghép, ép, chà và sơn phủ trang trí. Ván ghép thanh được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực sản xuất đồ mộc, trang trí nội thất, sản xuất ván sàn và nhiều sản phẩm khác.

Có bốn cách thức gỗ ghép: song song, mặt, cạnh, giác. Gỗ ghép song gồm nhiều thanh gỗ cùng chiều dài, có thể khác chiều rộng, ghép song song với nhau. Gỗ ghép mặt gồm nhiều thanh gỗ ngắn, ở hai đầu được xẻ theo hình răng lược rồi ghép lại thành những thanh có chiều dài bằng nhau, rồi tiếp tục ghép song song các thanh, cho nên chỉ nhìn thấy vết ghép hình răng lược trên bề mặt ván, thị trường Nhật rất chuộng cách ghép này.

tim-hieu-go-cong-nghiep-phan-1-3.jpg

Mẫu gỗ ghép thanh

Nâng cao công nghệ sản xuất gỗ nhân tạo

tim-hieu-go-cong-nghiep-phan-1-4.jpg

Gỗ nhân tạo của nước ta còn nhiều nhược điểm chưa được khắc phục: chứa những chất độc hại, dễ biến dạng khi gặp nước, dễ bắt lửa, hay bị mối mọt, nứt tách. Trong những năm qua, nhiều người đã nghiên cứu, cải tiến công nghệ sản xuất đem lại hiệu quả cao.

Ông Trần Phúc ở Lâm Đồng chế tạo thành công máy sản xuất ván ép từ vỏ cà phê, lá thông khô, vỏ trấu chế tạo sản phẩm gỗ nhân tạo với giá thành thấp. Công nghệ chế biến ván này không chỉ giúp nông dân có thêm thu nhập mà còn hỗ trợ giải quyết vấn đề môi trường.

Ông Nguyễn Văn Thanh cho ra chùm công nghệ mới trong chế tạo ván gỗ, hứa hẹn sẽ tạo bước đột phá cho xuất khẩu gỗ của Việt Nam. Với sản phẩm nhựa nhiệt rắn của ông Thanh, các sản phẩm ván ép đã nâng cao được chất lượng, đi trước cả những công nghệ của nhiều nước trên thế giới. Sản xuất thành công loại sơn lót chống cháy cũng là bước tiến quan trọng, mang đặc tính vượt trội hơn bất kỳ loại sơn lót nhập khẩu nào nhờ đặc tính chống cháy và hoàn toàn không gây độc hại.

Một kỹ nghệ tưởng như đơn giản nhưng vô cùng khoa học: đưa những loại gỗ rừng có chất lượng kém (nhanh mục, dễ thấm nước, dễ cong vênh...) vào bình áp suất chứa nước, tăng nhiệt độ lên 180OC, áp suất đạt 5 at. Nhiệt độ cao khiến nhựa trong thân gỗ được hoá lỏng, làm co giãn sợi xenlulo. Sau đó xả hơi nước đột ngột và đưa dung dịch keo nhựa nhiệt rắn vào bình, nhựa nhiệt rắn ngấm dần vào sợi xelulo, làm cứng gỗ tạo nên sản phẩm chất lượng tương đương các loại gỗ tự nhiên quý.

Hiện tại, hầu hết các sản phẩm gỗ ván ép của Việt Nam, cũng như Đông Nam Á không xuất khẩu được sang thị trường châu Âu, châu Mỹ vì chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn về kỹ thuật. Vì vậy để thúc đẩy xuất khẩu, đạt mục tiêu xuất khẩu gỗ do Chính phủ đề ra, các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ cần tăng cường nghiên cứu công nghệ mới để ứng dụng vào sản xuất, khắc phục những nhược điểm của sản phẩm gỗ nhân tạo của Việt Nam.

MDF (VÁN SỢI)

1.jpg

Mã số: G-2027-10
Sản phẩm (VN) : MDF ( ván sợ )
Sản phẩm (ENG) : MDF Board
Nhãn hiệu : Vanachai & Ever Green
Xuất xứ : Thai lan & Malaysia

Chi tiết sản phẩm :

MDF là loại ván sợi làm từ gỗ hay những nguyên liệu xơ gỗ xenlulô khác, tinh lọc thành sợi gỗ và tái tạo lại với keo được trộn vào trong nguyên liệu ở nhiệt độ cao. MDF có cấu trúc đồng nhất, bề mặt phẳng, trơn, chặt chẽ, không có vệt đen và vân gỗ.

MDF dễ thao tác trên máy hơn so với gỗ tự nhiên, có thể phủ mặt và sơn gia công tạo hiệu quả trên bề mặt gần giống như bất kì loại ván nào. Ván này có thể cưa và định hình dễ dàng, có thể đóng đinh, ghim, chà nhám và bắt vít gần giống như bất kì sản phầm gỗ tự nhiên nào. Ván này cũng có lí tính và hóa tính phân loại theo cấp độ như gỗ đặc, và trong nhiều trường hợp có thể sử dụng như nguyên liệu thay thế cho gỗ đặc.

Ứng dụng

MDF mỏng

- Bộ phận hàng trang trí nội thất gia dụng bao gồm đáy ngăn kéo, sau tủ và mặt cửa.

- Trang trí nội thất xây dựng như tường và tấm trần nhà

- Mặt cửa, vách ngăn, bình phong văn phòng, cửa nhẹ, và bảng thông báo.

- Những ứng dụng khác bao gồm sản xuất các bộ phận trang trí xe máy, đồ chơi, thùng loa, sản xuất bảng mạch điện tử và cánh quạt máy.

MDF dày

- Phần nổi trong kiến trúc xây dựng như cột và vòm cong.

- Nguyên liệu lớp ruột cho loại ván phủ veneer, bề mặt in, vinyl và gia công dán mặt với lực ép thấp

- Trang trí nột thất gia dụng như bàn và tủ quầy

- Nguyên liệu cho trang trí nội thất xây dựng như cửa sổ, cửa ra vào, khung…

- Nguyên liệu cơ bản của sản phẩm gỗ gia công dán hoăc phủ veneer để lót sàn và vách tường

- Những ứng dụng khác bao gồm làm các bộ phận hàng thủ công mĩ nghệ, gian hàng và biển dùng trong cuộc trưng bày hay hội chợ, trần nhà, đồ chơi, điêu khắc, vách ngăn, khung đúc có gờ đã gia công, trang bị hàng hải và thiết bị giáo dục

Kích thước thường thấy

Kích thước: 1220mm x 2440mm (4’ x 8’), 1830mm x 2440 (6’ x 8’)

Độ dày: 2.5mm, 3mm, 4mm, 6mm, 9mm, 12mm, 15m, 16mm, 18mm, 25mm, 30mm

VÁN GỖ PHỦ GIẤY TRANG TRÍ, GIẤY POLYESTER, VÀ PVC

2.png

Mã số: G-2027-8

Sản phẩm (VN) : MDF & Okal ván dăm phủ giấy trang trí PVC

Sản phẩm (ENG) : MDF cotting Polyester & PVC Paper

Nhãn hiệu : Akati Berhad Dominant

Xuất xứ : Malaysia

Chi tiết sản phẩm :

Ván gỗ như MDF (ván sợi), ván dăm (ván okal), và ván ép (gỗ dán) có thể phủ giấy trang trí, giấy polyester hay PVC với màu trơn và hoa văn vân gỗ đa dạng.

Ván gỗ phủ giấy sử dụng keo PVAC để dán ván gỗ mong muốn với giấy trang trí PU hay Amino có khối lượng nhẹ. Mặt khác, ván gỗ phủ giấy polyester quét lớp sơn chống trầy xước cho bề mặt ván. Loại ván này sử dụng làm mặt trước tủ, quầy, ván mặt sau, đáy ngăn kéo cũng như mặt cửa.

Ván gỗ phủ PVC đa dạng về màu sắc, sử dụng keo EVA và kĩ thuật ép làm lạnh nhanh chóng để tăng độ bám dinh.

Loại ván này sử dụng trong cac sản phẩm chống trầy xước như giá để tivi, giá để CD, trang trí nội thất văn phòng và cửa.

- Độ dày: 2.5mm đến 25mm

- Kích thước: 1220mm x 2440mm (4' x 8')

- Chú ý: Các kích thước khác cũng có thể sản xuất theo yêu cầu

Ván gỗ phủ giấy trang trí, giấy polyester hay PVC đa dạng, nhiều màu trơn (trắng, xanh, đỏ…) và vân gỗ (beech, cherry, teak,..). Hơn nữa, bề mặt thành phẩm của ván gỗ phủ giấy polyester có thể xử lí nhám, bóng, sọc hay lồi lõm.

MDF (VÁN SỢI)

3.jpg

Mã số: G-2027-9

Sản phẩm (VN) : MDF Custom wood panel

Sản phẩm (ENG) : Custom wood panel MDF

Nhãn hiệu : Akati Berhad Dominant

Xuất xứ : Malaysia

 

Chi tiết sản phẩm :

MDF là loại ván sợi làm từ gỗ hay những nguyên liệu xơ gỗ xenlulô khác, tinh lọc thành sợi gỗ và tái tạo lại với keo được trộn vào trong nguyên liệu ở nhiệt độ cao. MDF có cấu trúc đồng nhất, bề mặt phẳng, trơn, chặt chẽ, không có vệt đen và vân gỗ.

MDF dễ thao tác trên máy hơn so với gỗ tự nhiên, có thể phủ mặt và sơn gia công tạo hiệu quả trên bề mặt gần giống như bất kì loại ván nào. Ván này có thể cưa và định hình dễ dàng, có thể đóng đinh, ghim, chà nhám và bắt vít gần giống như bất kì sản phầm gỗ tự nhiên nào. Ván này cũng có lí tính và hóa tính phân loại theo cấp độ như gỗ đặc, và trong nhiều trường hợp có thể sử dụng như nguyên liệu thay thế cho gỗ đặc.

Ứng dụng

MDF mỏng

- Bộ phận hàng trang trí nội thất gia dụng bao gồm đáy ngăn kéo, sau tủ và mặt cửa.

- Trang trí nội thất xây dựng như tường và tấm trần nhà

- Mặt cửa, vách ngăn, bình phong văn phòng, cửa nhẹ, và bảng thông báo.

- Những ứng dụng khác bao gồm sản xuất các bộ phận trang trí xe máy, đồ chơi, thùng loa, sản xuất bảng mạch điện tử và cánh quạt máy.

VÁN PHỦ MELAMINE (MELAMINE LAMINATED BOARD)

4.jpg

Tính chất Phương pháp kiểm tra Kết quả
Chịu nhiệt

1.Để mẫu thuốc lá lên bề mặt mẫu thử

2.Bỏ vào lò nướng và nung ở nhiệt độ 70oC trong 24h

3.Container nhôm chứa dầu nóng già đến 180oC để lên mẫu thử trong 20 phút

Vết ố dễ dàng dùng vải ướt lau sạch

Không có vết nứt khi dùng kính lúp phóng to 6 lần quan sát

Không dấu vết hay bất kì sự thay đổi nào khi quan sát

Chịu ma sát Đầuthử ma sát 500g để trên bề mặt mẫu thử Vết cọ xát không đáng kể trên bề mặt mẫu thử
Chịu hơi nước Để mẫu thử trên đầu cốc nước sôi trong 1 giờ Quan sát không có lỗi
Chịu tác động của hóa chất hay vết dơ Để trên bề mặt mẫuthử các loại hóa chất và tạo vết dơ khác nhau: cồn, rượu, kiềm, xăng dầu, cà phê, dầu aminol, dầu ăn/ nước sốt, xà phòng/ bột giặt, trà, đường, mực, sơn móng tay, sữa/ sản phẩm từ sữa, amoniac/ amino clorua, xi đánh giầy Quan sát trên mẫu thử không có lỗi hay vết ố trong tất cả trường hợp

VÁN PHỦ MELAMINE (MELAMINE LAMINATED BOARD)

5.jpg

Ván phủ melamine (MLB) của công ty chúng tôi làm từ MDF hay ván dăm chất lượngcao phủ thêm lớp melamine với lực ép thấp. Qui trình sản xuất bắt đầu bằng việc ép giấy đã trộn keo lên bề mặt của ván nền (MDF hay ván dăm). Sau khi xử lí cô đặc với mức độ thích hợp hoàn tất, bề mặt này được đồng nhất và trở nên chịu được nhiều loại tác động vật lí và hóa học.

Với bề mặt cứng đã hoàn thành trước, MLB có thể lắp đặt ngay, dễ bảo quản và chống trầy xước. MLB cũng dễ cắt, thao tác trên máy, và khoan không để lại mảnh vụn gỗ.

MLB phân loại thành 1 mặt hay 2 mặt phủ thành phẩm với hiệu quả sáng bóng, nhám, và kẻ sọc. Melamine có thể có màu trơn như xám, trắng,… hay họa tiết vân gỗ như giẻ gai, sồi, anh đào…

Ứng dụng:

Ván này ứng dụng rộng rãi đối với cả bề mặt để thẳng đứng hay để ngang, sử dụng trong tủ nhà bếp, các bộ phận lắp ráp, tủ quầy, và nhiều ứng dụng cho bộ phận trực diện của hàng trang trí nội thất. Khi cắt theo kích thước và viền lại trước khi lắp ráp, MLB có thể sử dụng trong ngành trang trí nhà cửa, văn phòng, hàng gia dụng nội thất, và công nghiệp xây dựng. Chất lượng nổi bật của MLB vẫn duy trì tốt dưới điều kiện khi ván sử dụng trong vách ngăn tường, ngăn tủ, và buồng riêng. Ván này là lựa chọn lí tưởng cho thao tác uốn cong và định hình, đồng thời cũng thích hợp cho nhiều chủng loại hàng gia dụng bằng gỗ hiện đại.

Qui cách:

Ván phủ melamine công ty chúng tôi có thể phủ 1 hay 2 mặt của tấm ván có qui cách thông dụng, 1830mm x 2440mm và 1220mm x 2440mm, độ dày từ 9 đến 25mm

Qui cách của ván nền MDF và ván dăm có thể tham khảo trang giới thiệu ván ép và MDF.

Yêu cầu kĩ thuật cho bề mặt ván:

Tính chất

Phương pháp kiểm tra

Kết quả

Chịu nhiệt

1.Để mẫu thuốc lá lên bề mặt mẫu thử

2.Bỏ vào lò nướng và nung ở nhiệt độ 70oC trong 24h

3.Container nhôm chứa dầu nóng già đến 180oC để lên mẫuthử trong 20 phút

Vết ố dễ dàng dùng vải ướt lau sạch

Không có vết nứt khi dùng kính lúp phóng to 6 lần quan sát

Không dấu vết hay bất kì sự thay đổi nào khi quan sát

Chịu ma sát

Đầuthử ma sát 500g để trên bề mặt mẫu thử

Vết cọ xát không đáng kể trên bề mặt mẫu thử

Chịu hơi nước

Để mẫu thử trên đầu cốc nước sôi trong 1 giờ

Quan sát không có lỗi

Chịu tác động của hóa chất hay vết dơ

Để trên bề mặt mẫuthử các loại hóa chất và tạo vết dơ khác nhau: cồn, rượu, kiềm, xăng dầu, cà phê, dầu aminol, dầu ăn/ nước sốt, xà phòng/ bột giặt, trà, đường, mực, sơn móng tay, sữa/ sản phẩm từ sữa, amoniac/ amino clorua, xi đánh giầy

Quan sát trên mẫu thử không có lỗi hay vết ố trong tất cả trường hợp

PLYWOOD (VÁN ÉP, GỖ DÁN)

6.png

Mã số: G-2027-6

Sản phẩm (VN) : Ván ép plywood

Sản phẩm (ENG) : Plywood

Nhãn hiệu : Akati Berhad

Xuất xứ : Malaysia

Chi tiết sản phẩm :

Ván ép (gỗ dán) là sự sáng tạo của ngành gỗ kỹ thuật. Ván này làm từ nhiều lớp gỗ lạng sắp xếp vuông góc liên tục lẫn nhau theo hướng vân gỗ của mỗi lớp. Các lớp này dán với nhau bằng keo như phenol formaldehyde dưới tác dụng của nhiệt và lực ép.

Tùy theo nhu cầu sử dụng, có thể phân thành nhiều loại ván ép. Ván ép gỗ mềm làm từ loại gỗ như gỗ thông radiata và bạch dương. Ván ép gỗ cứng thường làm từ những lọai gỗ như meranti (còn được gọi là cây dái ngựa Philippine hay cây lauan) hay gỗ bulo (birch).

Ván ép sử dụng cho đồ ngoại thất thường làm bằng keo phenol formaldehyde hay keo melamin urea formaldehyde, trong khi đó ván ép dùng cho hàng nội thất thường dùng keo có giá thành thấp hơn như keo urea formaldehyde.

Đặc điểm của ván ép ở chỗ tính bền, độ sáng, độ cứng, tính chịu lực kéo, tính ổn định vật lí chống lại trạng thái vênh, co rút và xoắn.

Các loại ván ép hiện đang có:

1.Ván ép thông dụng

2.Ván ép cấu trúc (structural plywood)

3.Ván ép cốp pha phủ film

4.Ván ép phủ lớp veneer gỗ tự nhiên trang trí

5.Ván ép chịu nước (BS1088)

6.Ván ép sàn container

Các loại ván gỗ đặc biệt khác:

1.Lamin board/ multiboard

2.Laminated veneer lumber (LVL)

3.Blockboard/ lumber core

Các loại nguyên liệu gỗ:

1.Meranti (cây dái ngựa Philippine hay cây lauan)

2.Keruing

3.Kapur

4.Gỗ tạp (gồm các loại gỗ cứng, nhẹ)

5.Okoume (Gaboon)

6.Thông Radiata

7.Gỗ bulo (Birch)

8.Bạch dương (Poplar)

9.Và các loại gỗ khác theo yêu cầu

Các loại keo sử dụng

Tùy vào loại tiêu chuẩn (ví dụ JPIC, IHPA, hay BS), sản phẩm chúng tôi sử dụng các loại keo khác nhau theo mức độ về điều kiện độ ẩm mà ván ép tiếp xúc.

Các loại keo thông dụng:

1.Chịu ẩm (MR)

2.Melamine

3.Phòng nước (WBP)

Chất lượng ván mặt:

Tùy vào loại tiêu chuẩn (ví dụ JPIC, IHPA, hay BS), sản phẩm chúng tôi làm từ các loại ván mặt khác nhau

Qui cách thông dụng:

1.B/BB

2.B/C hay phủ mặt

3.PBB

4.BB/CC

5.Utility

6.B2

7.B3

Kích thước thông dụng

Độ dày (mm)

Rộng (mm)

Dài (mm)

2.5mm, 3.0mm, 3.6mm, 5.0mm, 6.0mm, 9.0mm, 12.0mm, 15.0mm, 18.0mm, 25.0mm

915mm (3’)

2135mm (7’)

1220mm (4’)

 

AHDesign - Bếp Xinh