nha%20mat%20pho%201.jpg

Tuy rằng trong quan niệm của các nhà chuyên môn, hình thức mặt tiền đối với nhà ở là yếu tố thứ yếu sau công năng sử dụng, nhưng yếu tố này cũng rất quan trọng vì đây là tiền đề để đánh giá thẩm mỹ của ngôi nhà trong tổng thể cảnh quan chung của cả khu phố. Mặt khác, phong cách mặt tiền ngôi nhà thể hiện tính cách và tư duy thẩm mỹ cũng như lối sống của gia chủ.

Quan niệm đúng về kiến trúc mặt tiền

Phong cách thiết kế mặt tiền nhà phố hiện nay rất đa dạng, từ các phong cách cổ điển đến hiện đại. Khi đạt đến độ tinh tế trong thiết kế, mỗi phong cách đều có những đặc điểm và nét đẹp đặc trưng riêng. Ðiều quan trọng trước tiên của gia chủ khi trang trí mặt tiền là phải xác định được “ phong cách lớn” cho kiến trúc mặt tiền. Có thể làm được việc này với sự giúp đỡ với các kiến trúc sư. Khi thiết kế mặt tiền của ngôi nhà bạn cũng nên chú ý tới cảnh quan xung quanh sao cho phù hợp.

Hiện nay phong trào thiết kế mặt tiền theo hướng hiện đại, sử dụng nhiều mảng miếng vật liệu, với các bảng màu sắc đang được ưa chuộng. Tuy nhiên nếu biết phối hợp một cách hài hoà và có tính toán cẩn thận về mặt thẩm mỹ, việc tạo dựng kiến trúc mặt tiềnsẽ có thể bị sa lầy vào việc cóp nhặt chi tiết dẫn đến “nát” mặt tiền.

nha%20mat%20pho%202.jpg

Mặt đứng với tấm chắn nắng và nan lớp

Kiến trúc mặt tiền của ngôi nhà phải xuất phát từ việc bố trí mặt bằng và hình khối của ngôi nhà, cách thức tổ chức không gian sống thích hợp, tiện lợi cho mọi thành viên trong gia đình. Một điều quan trọng không kém, ấy là dáng vẻ bên ngoài của ngôi nhà còn phụ thuộc vào bộ mặt tổng thể cảnh quan chung quanh của khu phố. Một ngôi nhà dù nổi bật tới đâu cũng không thể được đánh giá cao nếu thiếu tính tương đồng với tổng thể cảnh quan kiến trúc. Cũng đã có một nguyên tắc Phong thủy có từ trước vẫn cho rằng, với ngoại cảnh, ngôi nhà không lấn áp mà phải tương đồng và giữ được tính khiêm tốn, cùng sự thuận lý, không dị biệt với môi trường nói chung.

Sử dụng màu sắc và vật liệu chomặt tiền nhà phố

Có nhiều ngôi nhà có hình khối kiến trúc đẹp nhưng khi ngoại thất hoàn thành thì hiệu quả thẩm mỹ kiến trúc lại bị giảm đi đáng kể. Một phần do các tông màu được phối hợp cho mặt ngoài ngôi nhà không được nghiên cứu một cách cẩn thận, thiếu tính hài hoà trong việc kết hợp các chất liệu và mầu sắc trang trí. Ngôi nhà mái lợp ngói và các khung cửa màu vàng và da cam sặc sỡ nhưng lại sơn tường ngoài nhà màu xanh lam gây nên sự xung đột mạnh về mầu sắc và chất liệu.

nha%20mat%20pho%203.jpg

Phòng khách thoáng gió theo mặt đứng

Việc sử dụng vật liệu và màu sắc trang trí mặt tiền cần đòi hỏi thời gian nghiên cứu trước khi thi công. Với những ngôi nhà có thiết kế, chủ nhà sẽ dễ dàng hình dung được bộ mặt nên ít gặp phải vướng mắc. Vì vậy, khi phối hợp màu sắc cho nhà, cần xác định rõ tông màu chủ đạo là gì. Từ đó bạn sẽ xác định được các loại vật liệu và màu sắc chủ đạo của ngôi nhà.

Với ngôi nhà Việt, việc lựa chọn tông màu chủ đạo của nhà có thể được lựa chọn một cách nhanh chóng theo các quan niệm về Phong Thuỷ. Bằng cách liên hệ đến mệnh của gia chủ, mầu sắc cho các mảng lớn trong nội thất và đặc biệt là ngoại thất được chỉ định cùng với các kiến thức đầy đủ trong phối hợp các gam mầu với nhau. Có thể kể ra một vài lựa chon tông mầu theo bản mệnh của gia chủ như sau : những người mệnh Hỏa nên chọn tông chủ đạo là màu nóng; mệnh Thủy hợp với màu xanh tràm và xám; mệnh Mộc hợp với màu xanh lá cây; mệnh Kim hợp với màu trắng, màu ghi sáng hoặc màu vàng lục; mệnh Thổ hợp với màu vàng đất, màu nâu.

Sau khi đã chọn được tông mầu lớn, cần chú ý đến phối hợp các loại vật liệu với nhau để thuận mắt và hài hòa. Thông thường, những vật liệu có màu đậm và chất cảm nặng bạn nên ốp dưới chân tường hoặc các chi tiết giật âm vào trong. Như vậy, sẽ tạo cảm giác chắc khỏe cho công trình và thuận mắt nhìn. Những chi tiết nhấn nháy có kích thước không lớn như lan can, dầm mái có thể dùng màu mạnh vì không gây chói và có tác dụng nhấn cho công trình thêm duyên dáng.

Với ngôi nhà chọn tông màu ấm, các màu nâu, đỏ “đun” và màu kem thường được sử dụng nhiều vì chúng vừa ăn nhập với nhau và những màu này thường tạo cảm giác sang cho nhà. Cũng có thể kết hợp những màu khác tông như xanh rêu, vàng, trắng để giảm bớt độ nóng cho ngôi nhà.

Với các loại vật liệu mới, việc sử dụng các vật liệu màu lạnh cho ngôi nhà trở nên dễ dàng. Vật liệu ngói nhẹ giả đá, đá lát ốp mái hay các loại đá xanh, gạch gốm màu lạnh cũng rất nhiều trên thị trường.

Với những người ưa phong cách nhẹ nhàng, nên sử dụng các tông màu trung tính như trắng đục, ghi, xanh ghi nhạt. Các màu trung tính có ưu điểm là khi nhấn các mảng màu mạnh sẽ rất nổi và tạo ấn tượng do có một bức nền hỗ trợ. Nếu sử dụng màu trung tính mà biết cách phối hợp với nhau thường tạo nên cảm giác dễ chịu và hiện đại cho ngôi nhà của bạn.

nha%20mat%20pho%204.jpg

Mặt đứng có chi tiết và mảng miếng lớn

Sử dụng chi tiết cho mặt tiền.

Có thể kể ra một vài nguyên tắc cơ bản và dễ dàng để có thểđạt được một mức độ chi tiết và sự sinh động cho mặt tiền của ngôi nhà Việt. Tuy vậy, luôn cần có sự tư vấn trực tiếp từ các Kiến trúc sư cũng như các nhà chuyên môn để có thể đạt được hiệu quả thẩm mỹ cao nhất.

Tạo dựng sự cứng cáp, khoẻ khoắn cho kiến trúc nhà Việt. Với cách thiết kế mới, chỉ mới nhìn qua chúng ta có thể cảm nhận được độ cứng cáp, khoẻ khoắn của ngôi nhà. Màu ghi màu xi măng nhạt) kết hợp với các phào to, đơn giản làm cho ngôi nhà có nét cổ điển khỏe khoắn. Các mảng kính lớn kết hợp với điểm nhấn màu lại giúp làm nhẹ đi cảm giác cổ điển cho ngôi nhà. Ngôi nhà vẫn mang dáng dấp thời đại nhưng lại vững chãi, mạnh mẽ.

nha%20mat%20pho%205.jpg

Mặt đứng sử dụng kính và tấm chớp chắn nắng

Trang trí mặt tiền bằng chính nội thất nhà là một phương pháp hữu dụng cho các ngôi nhà Việt theo phong cách hiện đại, trẻ trung. Bằng cách dùng những mảng kính lớn trên mặt tiền, trình diễn và che khuất một cách có chủ ý các hoạt động sinh hoạt, mầu sắc ánh sáng sinh động từ nội thất, kiến trúc mặt tiền trở nên sống động và mầu sắc một cách không ngờ. Cách trang trí này phù hợp với nhà mặt tiền hướng Bắc Nam, phòng phía ngoài là phòng sinh hoạt công cộng như phòng khách, phòng sinh hoạt chung, phòng đọc sách.

Tạo dựng mặt tiền có màu sắc tương đồng cũng là một nguyên tắc phổ biến tạo nên kiến trúc mặt tiền nhà phố hài hòa với cảnh quan chung. Giữa một khu phố có nhiều màu sắc như vàng, xanh với mái ngói, gờ phào thì một căn nhà với những màu sắc tương đồng như trắng, ghi nhạt sẽ tạo sự khác biệt. Sử dụng các màu tương đồng sẽ tạo cảm giác nhẹ nhàng, hài hoà. Phong cách thiết kế có táo bạo thì vẫn có cảm giác dễ chịu khi ngắm ngôi nhà.

Sử dụng các mảng mầu nhấn và các chất liệu đặc biệt là nguyên tắc tạo nên sự khác biệt. Với một số kiến trúc mặt tiền thông thường, nếu chỉ có màu trắng mà thiếu các gammàu mạnh sẽ tạo sự nhàm chán và “bình thường” cho kiến trúc mặt đứng. Gam mầu nóng cần được đặt đúng chỗ tạo nên điểm nhấn cho toàn bộ tổng thể mặt tiền ngôi nhà. Tuy vậy, cũng cần đảm bảo tính thống nhất chung cho tổng thể bộ mặt kiến trúc của cả ngôi nhà. Màu cam đỏ được đặt ở điểm trên và dưới ngôi nhà là sự nhắc lại tạo sự thống nhất.

nha%20mat%20pho%206.jpg

Mặt đứng theo phong cách hỗn hợp

Thiết kế sử dụng mảng và miếng với màu sắc và các vật liệu đặc biệt đặc trưng. Mặt tiền hiện đại được quy hoạch thành các mảng miếng lớn với chất liệu và mầu sắc có thể đối lập hay hoà quyện với nhau. Ðây là cách thiết kế khá mạnh tay, không nhàm chán nhưng không bị rối do cách sử dụng vật liệu đơn giản. Tuy nhiên, phương pháp này áp dụng có hiệu quả với các kiến trúc mặt tiền theo phong cách hiện đại.

Gạch trần lăn sơn là một giải pháp khá tiết kiệm và độc đáo khi trang trí mặt tiền. Vật liệu chính là gạch xây tường được miết mạch kỹ, sơn lên sẽ tạo độ tinh tế cho tường. Mái ngói kết hợp với hệ vì kèo gỗ (hoặc sơn giả gỗ) tạo nét sang trọng cho mặt tiền. Ðây là một kiểu mặt tiền mái ngói nhưng không có cảm giác cổ điển.

Theo Tạp chí Kiến trúc Việt Nam