Phong cáchđươngđại được du nhập vào Việt Nam những năm gần đây thông qua các dự án thiết kế của những công ty nước ngoài và từ nhiều nguồn khác như báo, tạp chí, internet...

PC%20duong%20dai%201.jpg

Nguyên tắc và nhận diện Phong cáchđương đại :

- Màu sắc trung lập: một màu trung lập làm nền chủ đạo, thêm một ít mảng màu đậm. Màu sáng, trắng được sử dụng nhiều. Màu đen thường được sử dụng ở nền và chỉ rõ một căn phòng hiện đại.

- Các thành phần kiến trúc cơ bản đều khá đơn giản như các đường, mảng và khối để tạo nên không gian nội thất, không có nhiều chi tiết, ít hoa văn rườm rà.

- Ít đồ đạc trong phòng.

- Bộc lộ yếu tố công năng và chất cảm của vật liệu trong hình thức kiến trúc.

- Chú trọng nhiều đến ánh sáng, chiếu sáng nền thường sử dụng ánh sáng gián tiếp, chiếu sáng trang trí hoặc chiếu sáng làm nổi bật vật trang trí.

Giải pháp thực hiện :

1. Nghĩ về nội thất bảo tàng: mỗi chi tiết hoặc đồ đạc cần có không gian riêng của nó, nổi bật khi đứng một mình và hoà hợp với tổng thể. Điều quan trọng và rất hiệu quả là bố trí ít đồ, kích thước lớn và được sắp xếp tốt. Hãy tạo một vùng thoáng xung quanh chúng. Hãy coi mỗi đồ vật là một tác phẩm. Đừng chồng chất chúng :

PC%20duong%20dai%202.jpg

2. Hình thức kiến trúc và công năng sử dụng của các chi tiết hoàn toàn tác động đến nhau, bộc lộ chính xác công năng của vật liệu (dầm để lộ ở gác lửng, các bức tường gạch trần, ống dẫn nước kim loại… thường được phô ra, tăng thêm sự hấp dẫn của kết cấu và bề mặt vật liệu) :

PC%20duong%20dai%203.jpg

3. Tạo sự trình bày táo bạo với cả đồ đạc và các chi tiết. Nếu bạn thích màu đỏ, hãy sơn trên bức tường chính hoặc chọn một bộ sôpha hay ghế màu đỏ tươi :

PC%20duong%20dai%204.jpg

4. Đối với các đồ đạc và các chi tiết, bỏ qua sự rườm rà, hoa văn, chi tiết chạm trổ, hình dàng truyên thống. Mạnh dạn sử dụng các mảng lớn, hình khối cơ bản, màu sắc rõ ràng :

PC%20duong%20dai%205.jpg

5. Đồ đạc thường biểu lộ nét cân đối và hoà nhã. Bọc vải trung lập, đen hoặc màu đậm. Vải có vẻ đẹp tự nhiên (len, bông, lanh, lụa, đay) và tăng vẻ quyến rũ của bề mặt :

PC%20duong%20dai%206.jpg

6. Sàn nhà nhẵn bóng. Các tấm thảm có thể thêm màu sắc, chất cảm, sức hấp dẫn và phân định không gian :

PC%20duong%20dai%207.jpg

7. Vải hoa in hình động vật xuất hiện nhiều trong các phòng hiện đại. Thử dùng các gối có hoa văn con báo trên một bộ sô pha đen hoặc một tấm thảm hoa văn ngựa vằn.

8. Ánh sáng đặc biệt quan trọng trong nội thất hiện đại. Sưu tầm vật trang trí lạ mắt với hình khối đẹp, đường nét cân đối, và có thể nhấn mạnh bằng màu đậm hay bằng kim loại. Tạo ánh sáng từ hốc tường hoặc khe của các vật cố định để chiếu sáng tường. Đối với công trình xây mới hoặc cải tạo, hãy nghiên cứu tạo ánh sáng gián tiếp và che nguồn sáng :

PC%20duong%20dai%208.jpg

9.Tạo điểm nhấn nghệ thuật bằng đặt các tác phẩm điêu khắc (tượng) trên các cột hoặc đế (đôn). Tạo ánh sáng chuyên dụng cho các vật trang trí, khung ảnh hoặc tranh lớn. Sử dụng sự nhắc lại của đường nét, màu sắc và hình khối trong các chi tiết trang trí :

PC%20duong%20dai%209.jpg

10. Các khung tranh, ảnh đơn giản bằng gỗ sẫm màu cổ điển, kim loại màu, hoặc gỗ tự nhiên sáng màu. Treo các bức tranh thành từng nhóm gần nhau, trông như một bức tranh lớn :

PC%20duong%20dai%2010.jpg

11. Kính, kim loại, đávà gỗ sẽ kết hợp tốt với nhau trong nội thất hiện đại. Tuy nhiên cần tránh cảm giác lạnh lẽo bằng cách thêm một vài chỗ có màu ấm, hoặc sử dụng thêm chất liệu vải, thảm dày :

PC%20duong%20dai%2011.jpg

12. Có hoa trong phòng sẽ rất lãng mạn, sắp xếp rộng và theo hình dáng đơn giản. Đặt chúng vào các lọ, bình thời trang làm tăng vẻ đẹp hiện đại :

PC%20duong%20dai%2012.jpg

13. Cây xanh đóng vai trò không nhỏ trong căn phòng hiện đại. Cây lớn, đặt trong chậu đơn giản, và có lá đẹp. Chiếu sáng chúng từ bên dưới và từ đằng sau. Phủ bề mặt chậu đất bằng các hòn sỏi trơn nhẵn hoặc các mảnh vỏ cây nhỏ và dày :

PC%20duong%20dai%2013.jpg

KTS. Bùi Việt Hoài