lo%20vi%20song%201.jpg

Người tiêu dùng quan tâm tới việc sử dụng lò vi sóng để nấu ăn

Trong khi đó, lò vi sóng thường có ba chức năng chính là: nấu chín, hâm nóng, rã đông – một số loại hiện đại còn có thêm tính năng nướng, trở mặt… Hiện nay các lò vi sóng của Panasonic, LG đều có sách hướng dẫn kèm theo giới thiệu các cách nấu các loại thức ăn bằng lò vi sóng, hoặc các công thức chế biến những món ăn kiểu “nhà hàng” trong vòng từ 5 – 10 phút thực hiện. Đặc điểm của lò vi sóng khi thực hiện nấu ăn là thời gian nấu, luộc, nướng nhanh hơn một số loại bếp thông thường, đối với những thực phẩm tươi sống như hải sản không làm mất nước, giữ được chất ngọt của thịt.

Phải kết hợp nhuần nhuyễn

Lý do khiến các bà nội trợ không sử dụng các chức năng nấu hoặc nướng bởi chúng khó sử dụng. Nấu món ăn trong lò vi sóng đòi hỏi bà nội trợ cần phải biết phối hợp ba vấn đề là: công suất, thời gian, chức năng nấu một cách nhuần nhuyễn để tạo nên món ăn nhanh cho cả nhà. Kinh nghiệm với những người nấu ăn bằng lò vi sóng là sự thử nghiệm liên tục cho các loại thức ăn để tìm ra được công thức hoàn hảo nấu cuối cùng.

Khi có kinh nghiệm, các bà nội trợ có thể tự nấu những món ăn truyền thống bằng lò vi sóng như luộc khoai lang, xôi lạp xưởng, tôm nướng…

Luộc khoai bằng lò vi sóng

Với luộc khoai lang thì chỉ cần rửa sạch khoai, bỏ vào hộp chuyên dụng cho vào lò vi sóng (chịu nhiệt và có lỗ thoát khí), sau đó bật chức năng nấu chín, dùng công suất cực đại, thời gian 8 – 10 phút, là có khoai nóng, ngọt không mất nước. Nếu sau khoảng thời gian trên dùng đũa ghim vào mà thấy chưa mềm thì quay lần hai cũng với chức năng nấu, công suất 80% và thời gian không quá ba phút nếu không khoai sẽ dẻo (chín ngoài, bên trong queo quắt lại) khó ăn.

lo%20vi%20song%202.jpg

Chiên bánh phồng tôm: chức năng nấu, công suất tối đa, thời gian 45 giây

Nấu xôi bằng lò vi sóng

Còn với món xôi thì đòi hỏi kinh nghiệm xử lý khó hơn và người sử dụng phải thử nghiệm nhiều để tìm ra độ nở của nếp phù hợp với lò vi sóng của mình. Bước đầu đổ nước ngâm gạo nếp trong bát thuỷ tinh khoảng thời gian dài cho đến khi nào thấy nước xăm xắp mặt gạo nếp là được. Sau đó sử dụng loại nylon bọc kín thức ăn, phủ kín mặt bát thuỷ tinh, cho vào lò vi sóng, dùng chức năng nấu, công suất 60%, thời gian 8 phút. Sau đó, lấy ra trộn nếp lên, đảo đều rồi đậy lại, cũng công thức cũ nhưng thời gian giảm xuống từ 3 – 5 phút thì sẽ có được món xôi. Công thức là như vậy, nhưng tuỳ theo lò vi sóng và cách xử lý của các “đầu bếp” mà sẽ tìm ra được các bước phù hợp. Chẳng hạn, khi nấu xôi nên bỏ vào bát thuỷ tinh có thành cao để tránh trường hợp nước trào ra ngoài khi đặt công suất không phù hợp, hoặc thời gian lần hai phải tăng chỉnh hợp lý thấp dần nếu không cũng làm hỏng xôi.

Các món nướng bằng lò vi sóng

Còn với món tôm nướng thì cho vào hộp chuyên dùng, để ở chế độ nấu, công suất 80%, thời gian 15 phút. Sau đó lấy tôm ra khỏi hộp, bỏ lên khay quay lần hai với công thức chế độ nướng, công suất 60%, thời gian giảm dần từ 7 – 10 phút.

Như vậy, để có được một món ăn ngon nấu trong lò vi sóng, người sử dụng nên tập làm quen với những thất bại do sự phối hợp giữa ba vấn đề: công suất, thời gian, chức năng và phải làm nhiều lần thì mới quen. Với những lò vi sóng điều khiển bằng điện tử, thiết lập giá trị thông minh khi nấu như: lựa chọn loại thực phẩm, trọng lượng, ghi trên lò chỉ có tính chất tham khảo. Đặc biệt là trọng lượng của thực phẩm, nếu sử dụng lò vi sóng thì việc nấu 200g tôm hoặc 400g thịt hoặc cá đòi hỏi các bà nội trợ nên ước lượng theo kinh nghiệm sử dụng và thời gian vì chỉ cần thêm 15 giây cũng làm thay đổi chất lượng của thực phẩm. Một mẹo nhỏ với những người sử dụng là nên chỉnh thời gian từng nấc một để tìm ra được sự phối hợp phù hợp với lò vi sóng của mình.

Chẳng hạn như nướng cá, tôm thì với 400g thì chọn chức năng nướng, công suất 80%, thời gian dao động có thể từ 5 – 10 phút tuỳ theo lò nên bước đầu có thể chỉnh thời gian thấp nhất sau đó làm lần hai, lần ba và nhích thời gian lên một tí, cho đến khi cảm nhận được độ chín phù hợp thì sẽ có công thức phối hợp chuẩn cho một món ăn của mình.